Nhạc sĩ Dương Cầm: Nếu có quyền, tôi sẽ cấm ca khúc "Như Lời Đồn" của Bảo Anh

  • 15:31 22/10/2018
"Tôi chỉ là một người dân bình thường. Nhưng nếu tôi có quyền tôi sẽ cấm ca khúc đó. Chúng ta nói nhiều đến bản sắc văn hóa, giữ gìn văn hóa. Văn hóa Việt Nam rất đẹp, nghệ thuật là để tôn vinh cái đẹp", Dương Cầm thẳng thắn chia sẻ.

Nhạc sĩ Dương Cầm - chủ nhân của cú đúp Nhạc sĩ của năm và Nhà sản xuất âm nhạc của năm tại giải Âm nhạc Cống hiến 2018 mới đây đã có những chia sẻ hết sức thẳng thắn về hiện trạng thị trường nhạc Việt hiện nay.

 

Nam nhạc sĩ tự nhận bản thân là người cực đoan, nhưng khẳng định "cực đoan" là thái độ cần có của người làm nghệ thuật chuyên nghiệp. Dương Cầm cực kỳ lên án ca khúc "Như Lời Đồn" vì quan niệm "âm nhạc giải trí cũng cần đẹp".

 

nhạc sĩ Dương Cầm

Dương Cầm phản đối cách đặt nhan đề bài hát kiểu "câu khách"

 

"Tôi chỉ là một người dân bình thường. Nhưng nếu tôi có quyền tôi sẽ cấm ca khúc đó. Chúng ta nói nhiều đến bản sắc văn hóa, giữ gìn văn hóa. Văn hóa Việt Nam rất đẹp, nghệ thuật là để tôn vinh cái đẹp.

Sự sáng tạo, phá cách nên trong phạm vi cho phép. Đặt tiêu đề là “Như lời đồn”, tất cả chúng ta đều hiểu là có ngụ ý như thế nào, rõ ràng nó không đẹp. Đây cũng không phải là lần đầu tiên của Khắc Hưng. Tôi không bao giờ đồng tình với kiểu đặt tên kích động như vậy. Nó làm mất đi sự đẹp đẽ, trong sáng của âm nhạc", nhạc sĩ Dương Cầm thẳng thắn chia sẻ.

 

như lời đồn bảo anh

"Như Lời Đồn" của Bảo Anh bị lên án khá nhiều vì cách đặt tên dễ gây hiểu nhầm

 

Nói về những nhạc sĩ trẻ bây giờ, Dương Cầm chia sẻ: "Bây giờ các bạn ấy còn sung sức, còn tuổi trẻ nên sẽ vẫn làm như vậy. Nhưng khi đến 40-50 tuổi, khi thời trẻ trâu qua đi, khi đã về già, sẽ có những suy nghĩ lớn hơn.  Tôi không muốn ai phải hối tiếc về tuổi trẻ của mình, nên tôi mong các đồng nghiệp đừng làm gì để sau này lại hối hận. Xung quanh tôi cũng còn rất nhiều đồng nghiệp chỉn chu và nghiêm túc trong âm nhạc.

 

Và cũng nên nhớ một điều không phải tất cả khán giả đều ủng hộ, yêu thích bài hát đó đâu. Số đông nghe ca khúc như vậy, đôi khi chỉ là cộng đồng mạng thôi. Người trí thức, có ăn có học, nghiêm túc trong đời sống họ sẽ có lựa chọn âm nhạc khác."

 

Cách đây không lâu, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cũng có một dòng trạng thái khá dài trên trang cá nhân về "vấn nạn" đặt tên ca khúc hay dùng các từ ngữ không thích hợp trong các sản phẩm âm nhạc.

 

nhạc sĩ nguyễn văn chung

 

"Tại sao phải cố tình đặt những cái tên như thế để gây tò mò, để tạo trào lưu? Mong muốn bài hát được chú ý đến mức đánh đổi cả sĩ diện của mình lẫn cảm tình thật sự của khán giả dành cho bài hát, có đáng không? Không lẽ bài hát dở đến mức sợ không có ai nghe nên mới dùng đến hạ cách đó? Và những bài hát với những cái tựa như thế tuyên truyền gì cho khán giả? Nghệ sĩ với tư tưởng lệch lạc như vậy thì dạy được gì cho lớp trẻ?" - nhạc sĩ nhấn mạnh.

 

nhạc sĩ nguyễn văn chung

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cũng khá bức xúc về tình trạng dùng những từ ngữ "không đẹp" trong âm nhạc

 

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cũng đồng thời bày tỏ sự bức xúc, phản đối về tình trạng một bộ phận các tác giả Underground sử dụng từ ngữ thô tục tới mức gợi dục, thiếu văn hoá trong ca từ bài hát, bài rap được chia sẻ trên mạng xã hội. "Đó chỉ là những bài nhạc chế của những bạn trẻ ngông thích thể hiện mình. Đã khoác chiếc áo nghệ sĩ lên người, hãy tôn trọng bản thân, khán giả yêu mến, nghề nghiệp, tôn trọng chính chất xám và những tác phẩm của mình" - anh nói.

 

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung không ngại gọi những ca khúc này là "nhạc rác", mong muốn Cục Nghệ thuật biểu diễn có những biện pháp cứng rắn hơn về việc phổ biến, phát hành những ca khúc có yếu tố nhạy cảm, gây nhiều hiểu lầm.

Bảo Anh BẠN CÓ BIẾT

Bảo Anh

2,750 quan tâm

Ca sĩ Bảo Anh tên đầy đủ là Nguyễn Hoài Bảo Anh sinh ngày 3 tháng 9 năm 1992, từng là gương mặt ấn tượng trong nhiều cuộc thi âm nhạc dành cho tuổi teen. Cô gái 20 tuổi đến từ TP. HCM hiện đang làm công việc kinh doanh cùng gia đình. Năm

 

2008, Bảo Anh lọt vào top 12 thí sinh vòng chung kết Tiếng ca học đường.

 

Năm 2009, Bảo Anh tiếp tục đoạt giải đồng hạng với Văn Mai Hương tại 'Tiếng Hát Học Đường' với ca khúc 'Ăn khế trả vàng'.

 

Năm 2010, Nguyễn Hoài Bảo Anh tiếp tục đoạt giải triển vọng cuộc thi H2T Icon 2010 do Báo Hoa học trò tổ chức.

 

Năm 2012, Nguyễn Hoài Bảo Anh chinh phục được trái tim của 2 ca sỹ Thu Minh cùng nam ca sỹ nhạc rock Trần Lập trong cuộc thi Giọng hát Việt bằng chất giọng trong sáng và ngọt ngào. Thậm chí, nữ ca sỹ Hồ Ngọc Hà còn ví Bảo Anh như một Taylor Swift của Việt Nam.

 

Năm 2013, Bảo Anh tham gia Bước nhảy hoàn vũ và bị loại ở Liveshow 7

 

Năm 2015, Bảo Anh tham gia chương trình The Remix - Hòa âm Ánh sáng cùng DJ Melo và nhà sản xuất Addy Trần và dừng chân ở Liveshow 7.

 

Năm 2018, Bảo Anh trở thành huấn luyện viên của chương trình Giọng Hát Việt Nhí

 

Những ca khúc của Bảo Anh:
Safe and Sound
Và em đã biết mình yêu
Một ngày em sẽ (ft. Yanbi và Mr.T)
Câu chuyện ngày mưa
Con yêu mẹ
Lần đầu (ft. Mr.A)
Leave me alone (ft. Đông Nhi) [5]
Trái tim em cũng biết đau [6]
Yêu một người vô tâm
Anh muốn em sống sao
Mình yêu nhau bao lâu (ft. Hoàng Tôn)
Nhớ nhung
Làm sao trốn tránh
Bây giờ em hiểu
Hay là mình chia tay
Đón mùa Xuân về
In the night
Thanh xuân của chúng ta (ft. Bùi Anh Tuấn) [7]
Sống xa anh chẳng dễ dàng
Ai khóc nỗi đau này
Bình luận
Không có dữ liệu