Ý Nghĩa Và Hoàn Cảnh Sáng Tác Bài Hát Mèo Hoang

  • 08:15 30/12/2021
Trong văn học, thơ ca có rất nhiều tác phẩm viết về thân phận của những người kỹ nữ, những cô gái thường bị coi khinh trong xã hội. Tuy nhiên, trong âm nhạc lại có rất ít những bài hát nói về thân phận của những cô gái làm nghề này.

Trong văn học, thơ ca có rất nhiều tác phẩm viết về thân phận của những người kỹ nữ, những cô gái thường bị coi khinh trong xã hội. Tuy nhiên, trong âm nhạc lại có rất ít những bài hát nói về thân phận của những cô gái làm nghề này, nổi tiếng nhất vẫn là những bài hát sau: Tình Kỹ Nữ của Nhật Ngân, Nghe Những Tàn Phai của Trịnh Công Sơn, Nàng Kiều Lỡ Bước của Lý Hào Nam...Ngoài những nhạc phẩm kể trên, cũng phải kể đến một nhạc phẩm bolero, trữ tình nổi tiếng của nhạc sĩ Hàn Châu viết về thân phận của những người kỹ nữ đó là bài hát:" Mèo Hoang". Đây là bài hát được chính nhạc sĩ Hàn Châu xác nhận tựa đề bài hát do chính ông đặt, bài hát này nói về những người phụ nữ mang thân phận kỹ nữ như là mèo hoang giữa đêm. Điều đó được thể hiện rõ nét nhất qua câu hát:

" Có phải em về trong đêm nay

Bước thấp bước cao ngả nghiêng trên đời này

Lệch vai áo phai màu son đôi môi nhạt nhòa."

Cuộc đời bạc phận của kiếp kỹ nữ

Câu hát :" Lệch vai áo phai màu son đôi môi nhạt nhòa" thường hay bị hát nhầm thành "Lạnh vai áo hoa", nhưng thực chất nhạc sĩ Hàn Châu viết ra câu hát này khi nhìn thấy cô gái áo hoa lệch vai, ông đã tưởng tượng ra rằng người kỹ nữ bị giằng xéo, níu kéo bởi những đôi bàn tay của những người nơi chốn vũ trường khiến cho xiêm y bị xô lệch vai áo, màu son trên đôi môi cũng trở nên nhạt nhòa. Những câu hát tiếp theo như mô tả kỹ hơn về thân phận của người kỹ nữ một kiếp bạc phận, chỉ biết mua vui cho muôn người, phải là tình nhân trang điểm và mời rượu để mua vui cho không biết bao nhiêu là người đàn ông.

"Trang điểm cho người vui đêm nay

Chén chú chén anh rượu vơi đi lại đầy

Nào ai biết ai sao lại ôm nhau như người tình

Đôi bàn tay thú phiêu linh…"

"Rượu vơi đi lại đầy" thể hiện sự bất tận không giới hạn của những cuộc vui. Những người tham gia cuộc vui đó thường chưa hề quen biết nhau, họ chỉ gặp mặt lần đầu nhưng vẫn ôm nhau như người tình, rồi dùng đôi bàn tay thú để tự do phiêu linh trên cơ thể của người kỹ nữ.

Những cô gái nơi chốn phồn hoa với thân phận bọt bèo

Ở đoạn sau của bài hát miêu tả những cô gái quê chân chất, thật thà, mưu sinh nơi chốn phồn hoa, chỉ vì lo cơm áo gạo tiền mà đánh mất cuộc đời, rồi suốt quãng đời còn lại phải chịu mang thân phận bọt bèo.

"Em gái quê nơi đồng ruộng nắng cháy

Khoác xiêm y em thành người phố thị

Cơm áo gạo tiền xui em biết dối gian

Em bước chân xuống đời thành mèo hoang"

Có thể nói đây là bài hát mô tả chi tiết về thân phận của những người kỹ nữ và bài hát này đã giúp nhiều ca sĩ dòng nhạc bolero được biết đến. Bài hát này được thể hiện thành công bởi nhiều ca sĩ trong đó có Quang Lê, Khưu Huy Vũ, Tuấn Vũ, Mạnh Quỳnh... Nếu bạn muốn nghe bài hát này hãy click ngay vào đây để thưởng thức: https://muvi.vn/bai-hat/meo-hoang.XdvaG27ojzRg.html