Có hay không chuyện Trấn Thành bị tố “vay mượn” kịch bản của Quang Thảo, cả 2 kịch bản giống nhau đến không ngờ

  • 15:46 09/08/2017

Sự trùng khớp giữa hai vở kịch "Gia Tài Của Tía" do diễn viên Quang Thảo xây dựng và vở "Gia Tài Của Ba" do Trấn Thành chắp bút đã khiến nhiều người đặt nghi vấn có hay không chuyện “vay mượn” kịch bản ở đây!

Mới đây, sau khi tiếu phẩm Gia Tài Của Tía được phát sóng trong tập 9 chương trình Kịch cùng Bolero vào tối 17/7 vừa qua, nhiều người đã phát hiện kịch bản của tiếu phẩm này khá giống với vở hài Gia Tài Của Ba mà Trấn Thành và Anh Đức từng biểu diễn. 

Chỉ thoạt nghe cái tựa, khán giả cũng đã dễ bị nhầm tưởng hai tiểu phẩm này là một. Không những có sự tương đồng về tựa đề, cả hai tiểu phẩm còn có khá nhiều điểm trùng lắp về ý tưởng. 

Vở kịch Gia Tài Của Tía do diễn viên Quang Thảo xây dựng nội dung từ năm 2015

Cả hai kịch bản đều xoay quanh câu chuyện hai đứa con đi làm ăn xa, nay quay trở về  với mong muốn được cha phân chia gia tài. Nhưng không ngờ, “kho báu” mà hai người con vẫn luôn nhăm nhe đến thật chất chỉ là những kỷ vật đong đầy ký ức về một gia đình hạnh phúc mà người cha mang theo suốt mấy chục năm qua.

Trong Gia Tài Của Tía, nhân vật người mẹ trong một cơn lũ đã quyết định hy sinh thân mình, rời bỏ cái thúng để ba cha con được sống. Còn ở Gia Tài Của Ba, người mẹ bị bệnh nặng nhưng vì lo sợ thuốc thang tốn kém, và biết bệnh bệnh mình khó qua khỏi nên cũng quyết định không chữa trị mà để dành tiền lại cho con. 

Vở Gia Tài Của Ba do Trấn Thành viết kịch bản đã được lưu diễn ở nhiều nơi

Gia Tài Của Ba là một vở diễn được nhiều người biết đến, do chính tay Trấn Thành viết kịch bản và diễn cùng người bạn Anh Đức. Không chỉ được lưu diễn nhiều nơi trên đất Mỹ, tác phẩm này còn được chương trình Vân Sơn 52 phát hành rộng rãi trên Youtube từ năm 2016.

Còn đối với vở Gia Tài Của Tía, diễn viên Quang Thảo – người viết kịch bản cho phiên bản đầu tiên tác phẩm này chia sẻ năm 2015 anh đã biết nên vở kịch này  cho show Gọi Tên Quê Hương của ca sĩ Hạnh Nguyên. Đầu năm 2016, kịch bản này lại tiếp tục được sử dụng trong một chương trình Phật Giáo tổ chức tại nhà hát Bến Thành. Và mới đây nhất, anh vừa đồng ý để ban tổ chức chương trình Kịch cùng Bolero sử dụng kịch bản này. 

Trấn Thành cho biết việc giống nhau giữa các kịch bản sân khấu không phải chuyện hiếm, đặc biệt là với chủ đề hiếu nghĩa của phận làm con

Liên lạc với Trấn Thành, nam diễn viên – MC cho biết việc giống nhau về kịch bản giữa hai tiểu phẩm là một chuyện bình thường: "Tôi không theo dõi chương trình Kịch cùng Bolero nên cũng không biết gì về sự giống nhau giữa hài kịch Gia tài của ba và Gia tài của tía cho đến lúc này. Tôi cũng không có ý kiến và cũng không muốn nói nhiều về sự trùng lắp này bởi ở sân khấu chuyện trùng lắp ý tưởng là điều vẫn thường xảy ra.

“Chưa kể, chuyện đòi chia gia tài là vấn đề vẫn diễn xảy ra trong cuộc sống hàng ngày. Những câu chuyện đau lòng về khi con cái tìm mọi cách để cha mẹ già phải chia gia tài vẫn được đăng tải trên rất nhiều phương tiện thông tin đại chúng. Nếu theo dõi, khán giả cũng sẽ thấy có hàng chục kịch bản khác nhau nói về chuyện tranh giành, đòi cha mẹ chia chác gia tài... đã được dàn dựng. Điều quan trọng nhất là cách kể câu chuyện như thế nào, lối dàn dựng ra sao... Chính điều đó sẽ làm nên sự khác biệt cho những kịch bản có ý tưởng giống nhau" – Trấn Thành chia sẻ. 

Diễn viên Quang Thảo không đồng tình với những gì Trấn Thành phát biểu

Về phần diễn viên Quang Thảo, anh cho biết lần đầu tiên khi nhận được tin về sự giống nhau của hai kịch bản này, anh đã rất bất ngờ. Ngay khi biết được chuyện này, anh đã tìm cách liên lạc với Trấn Thành nhưng không được. Sau khi nghe được phần trả lời báo chí của nam MC – diễn viên nổi tiếng, Quang Thảo đã tỏ ra không đồng tình với cách trả lời đó của Trấn Thành.

“Cho đến giờ phút này, tôi vẫn không hề có kết luận Gia tài của ba “copy” ý tưởng từ Gia tài của tía đã được dàn dựng và biểu diễn trước đó. Tuy nhiên tôi không đồng ý với cách trả lời của Trấn Thành, cho rằng mình chưa hề nghe, chưa hề biết gì về sự trùng hợp này. Tôi và Trấn Thành vốn không phải những người xa lạ, chúng tôi đã từng đóng phim chung, lẽ ra khi có những ý kiến lùm xùm xung quanh chuyện kịch bản và tôi cũng đã chủ động liên lạc thì Trấn Thành cũng nên có sự phản hồi một cách chính thức. Cách anh trả lời anh chưa hề biết, chưa hề nghe gì về sự trùng hợp giữa hai kịch bản này, theo tôi cũng không hợp lý" – nam diễn viên cho biết.

Mặc dù không có kết luận gì về việc "đạo, nhái", nhưng Quang Thảo vẫn thấy sự trùng khớp này là không bình thường

Vẫn biết câu chuyện những đứa con bất hiếu, đòi cha mẹ già chia chác gia tài là phổ biến trong xã hội, nhưng giống nhau đến 90% từ tựa đến các tình huống, diễn tiến câu chuyện… ở 2 kịch bản và 2 ê-kíp khác nhau lại là một chuyện hiếm khi xảy ra. Thực hư câu chuyện như thế nào, chắc hẳn chỉ chính người trong cuộc mới là người rõ nhất. 

Bình luận
Không có dữ liệu