Hoàn cảnh sáng tác bài hát Thiệp Hồng Anh Viết Tên Em

  • 13:07 12/01/2022
Thiệp Hồng Anh Viết Tên Em là ca khúc bolero nổi tiếng được sáng tác bởi sự kết hợp của hai nhạc sĩ Song Ngọc và Hoài Linh vào năm 1966.

Thiệp Hồng Anh Viết Tên Em là ca khúc bolero nổi tiếng được sáng tác bởi sự kết hợp của hai nhạc sĩ Song Ngọc và Hoài Linh vào năm 1966. Khi nhắc đến 2 nhạc sĩ này là không thể không nhắc đến những tình khúc thời chiến mà hai người cùng kết hợp sáng tác như: Một Chuyến Bay Đêm, Chúng Mình Ba Đứa, Chiều Thương Đô Thị..., và ca khúc Thiệp Hồng Anh Viết Tên Em cũng là một trong số đó.

Thiệp Hồng Anh Viết Tên Em” - Chuyện tình chinh nhân, có tin tưởng, có “quả  mọng” ngọt lành

Chỉ vừa mới quen nhau đã phải xa nhau

 

Đã có rất nhiều bài hát nói về thời chinh chiến, đặc biệt là những bài hát về tình yêu thời chiến, thường là những cuộc chia ly giữa cô gái và chàng lính. Và Thiệp Hồng Anh Viết Tên Em cũng không phải là ngoại lệ khi nói về một mối tình thời chiến, cả hai vừa mới quen nhau chưa được bao lâu đã phải chịu cảnh kẻ ở người đi. Người đi thì nhớ người ở lại, còn người ở lại thì nhớ người đi và mong chờ ngày trở lại của người ra đi. Ước mong của họ cũng chỉ đơn giản là được cùng nhau viết tên lên tấm thiệp hồng mà thôi. Đây là bài hát có nội dung đơn giản, dễ hiểu, không quá ủy mị, thê lương. Kèm theo đó là ca từ được trau chuốt nên chạm tới cảm xúc người nghe.

 

Khi nghe qua bài hát này, chắc chắn sẽ có rất nhiều người cảm nhận được đây là một cuộc tình chia ly, trắc trở, nhưng không quá sầu bi. Sự kết hợp tài tình của hai nhạc sĩ đã vẽ ra một bức tranh đẹp về tình yêu đôi lứa thời loạn lạc, cái thời mà đất nước còn chìm trong khói lửa chiến tranh. Kết thúc của bài hát là một niềm mong ước tình yêu được trọn vẹn, đó cũng chính là mong ước của hầu hết những chàng lính khi phải xa người yêu đi theo tiếng gọi của non sông. 

 

Hình ảnh của người lính nơi biên cương và người em gái nhỏ nơi hậu phương

 

Đây là hình ảnh đã được đưa vào rất nhiều bài hát sáng tác trong thời chiến, tuy nhiên khác với những bài hát khác, tác giả bài hát Thiệp Hồng Anh Viết Tên Em đã xây dựng tình yêu của người lính và cô gái chỉ vừa mới bắt đầu thì chàng trai đã phải ra trận, "Hôm ấy anh đi mình với mình vừa quen." Tình yêu ấy chỉ vừa mới chớm nở, nhưng tình yêu ấy cũng vô cùng sâu nặng khi hai người như hình với bóng mà lại là một cặp đôi rất đẹp. Dù cho họ có bị chia cắt bởi thời cuộc, bởi chiến tranh nhưng tình yêu của họ vẫn mặn nồng, không thể bị chia cắt. Dù cho người lính có ngày đêm chiến đầu ở tiền tuyến, nhưng vẫn nhớ về cô em gái nhỏ ở hậu phương. Để rồi tình yêu ấy của 2 người cứ ngày càng lớn dần, lớn dần để cùng nhau vững tin và trao cho nhau những lời hẹn ước sau này:" Anh biết khi đi là cách biệt người quen, mà nhớ nhiều là em."

 

Ngoài việc miêu tả một tình yêu đẹp, qua bài hát, chúng ta còn thấy được tài miêu tả cảnh của những người nhạc sĩ trước 1975 thông qua âm nhạc. Cảnh đêm ở nơi núi rừng tại vùng đóng quân không một chút tĩnh mịch mà lại vang dội chỉ vì tiếng súng đã xé toang cái không gian ấy. Chính những hận thù, súng đạn, khói lửa đã làm xáo động nơi rừng khuya ấy. Ở đây tác giả còn cho ta thấy hai hình ảnh đối lập nhau giữa "Biên cương không mây xanh màu lá rừng" với" Nửa trăng nghiêng đồi chếch bóng". Đây là sự đối lập giữa nơi chiến trường đầy khói lửa của người lính, nơi mà người lính phải chiến đấu hăng say, nhưng ở đâu đó vẫn có những phút giây thanh bình người lính ngồi ngắm trăng. Những phút giây thanh bình hiếm hoi đó cũng chính là lúc để cho người lính mơ mộng, mơ về người con gái mình yêu, mơ về sự bình yên của đất nước.

Về Ca Khúc “Thiệp Hồng Anh Viết Tên Em” Của Nhạc Sĩ Song Ngọc Và Hoài Linh  – Nhạc Vàng

“Đời chinh nhân mộng mơ
…..
Viết trên thiếp hồng nét chữ hoa cuối dòng tên em vào được không”.

 

Khi nghe đến đoạn cuối của bài hát, chúng ta có thể cảm nhận được như đây là một lý tưởng, lý tưởng của tình yêu, lý tưởng về một niềm tin thắng lợi được tác giả đưa vào bài hát. Đời người lính vốn vất vả, gian lao, nhiều khi còn phải đối mặt với hiểm nguy, không biết ngày mai ra sao, nhưng họ vẫn luôn mộng mơ, một sự mộng mơ thật đẹp.

Lưu Ánh Loan BẠN CÓ BIẾT

Lưu Ánh Loan

8,587 quan tâm

Ca sĩ Lưu Ánh Loan sinh ngày 9-9-1977 tại Tỉnh Kiên Giang. Cô đã hoạt động trong làng âm nhạc từ khá lâu nhưng chưa được nhiều người biết tới. Cho tới khi liên khúc "Tình nghèo có nhau" và "Sầu tím thiệp hồng" của cô được đăng tải trên Youtube và thu hút được hàng triệu lượt xem, thì cái tên Lưu Ánh Loan đã được tìm kiếm nhiều hơn và được nhiều người biết đến.

 

Lưu Ánh Loan sở hữu chất giọng ngọt ngào sâu lắng và một gương mặt xinh xắn. Cô khởi nghiệp từ năm 2008 khi xuất hiện cùng nam ca sĩ Đăng Vũ trong một chương trình trên Đài truyền hình Vĩnh Long. Cặp đôi này đã thể hiện hai ca khúc "Chiều cuối tuần" và "Không bao giờ quên anh". Ánh Loan đã từng cho ra mắt nhiều sản phẩm âm nhạc, trong đó có các ca khúc được khán giả yêu thích như: "Anh thương cô Út đưa đò", "Bìm bịp tương tư", "Bưởi ơi", "Thương quá Việt Nam", "Tình ngăn đôi bờ".... 


Gần đây, ca khúc "Anh biết không anh" do Lưu Ánh Loan sáng tác và thể hiện đang được nhiều khán giả yêu thích. Mặc dù chỉ mới tập sáng tác nhưng Lưu Ánh Loan đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ khán giả. Cô xem đây là niềm động viên để giúp mình tự tin vững bước chinh phục con đường âm nhạc.


Album thành công của cô:


•    Quê Hương Mùa Xuân
•    Yêu Muộn
•    Câu Chuyện Đầu Năm
•    Duyên Dáng Gái Miền Tây
•    Lưu Ánh Loan Và Người Tình
•    Anh Biết Không Anh (Vol. 2)
•    Trả Lại Thời Gian
•    Bưởi Ơi
•    Bìm Bịp Tương Tư
•    Giai Điệu Tình Quê