Ca khúc "Hongkong1" của Nguyễn Trọng Tài có gì hay mà "hot" đến thế?

  • 14:54 09/10/2018

Sau 2 ngày đăng tải trên Zing MP3, Hongkong1 đạt 5 triệu lượt nghe, và hiện đứng thứ 2 trên BXH #zingchart. Thành tích của Hongkong1 được đánh giá là ngoài sức tưởng tượng vì chủ nhân của ca khúc là một gương mặt không thể mới lạ hơn - Nguyễn Trọng Tài.

 

Trước khi được biết đến như một bản thu âm, Hongkong1 đã gây chú ý trên mạng cũng theo cách rất lạ - Nguyễn Trọng Tài ngẫu hứng hát khi "ngà ngà" say trên bàn nhậu, và được bạn bè quay lại. Ca khúc bất ngờ được yêu thích, được nhiều người cover.

 

hongkong1 nguyễn trọng tài

Hongkong1 lan tỏa với tốc độ "chóng mặt" trong thời gian gần đây

 

Lý giải thành công của ca khúc, nhạc sĩ Huỳnh Hiền Năng nhận xét: "Mạng xã hội phát triển trong khi khán giả Việt vẫn tiếp nhận âm nhạc dễ dàng, miễn phí đã tạo điều kiện cho bất kỳ ai nổi tiếng. Một thiết bị thu âm tự trang bị tại nhà và thế là nhiều “nhà sản xuất” ra đời. Họ nghiệp dư, còn nhiều hạn chế về mặt chất lượng âm nhạc nhưng “phóng khoáng, không bị bất kỳ áp lực nào. Thử làm một phép so sánh đơn giản, đặt Hongkong1, Vợ người ta, Cô gái M52 cạnh bên những sáng tác cùng thời, chúng ta dễ dàng thấy sự khác biệt, không khác biệt về chất nhạc cũng khác biệt về cách khai thác đề tài”.

 

Trở lại trường hợp Nguyễn Trọng Tài, sự nổi tiếng tìm đến giọng ca không chuyên sau khi đoạn video anh nghêu ngao hát Hongkong1 - một ca khúc còn dở dang do anh cùng nhóm Double X, San Ji thực hiện - trong tình trạng say rượu. Không cầu kỳ, anh say sưa hát với chất giọng mộc mạc trong khi bạn bè xung quanh thích thú phụ họa. Đoạn video dài chưa đầy 2 phút kèm theo nhiều tạp âm sau đó được chia sẻ rộng rãi trên hàng loạt trang mạng. Bất ngờ hơn, hầu hết video đều đạt hàng triệu lượt xem.

 

hongkong1 nguyen trong tai

Nguyễn Trọng Tài
 

Đầu tiên, "lạ" là cảm xúc của nhiều người khi nghe Hongkong1. Trong bối cảnh nhạc Việt ưa chuộng quá đà pop-ballad khiến cho thể loại này đang bão hòa, một màu, sáng tác của Nguyễn Trọng Tài đã mang đến ít nhiều mới mẻ. Sự hấp dẫn của HongKong 1 không chỉ đến từ giai điệu gây nghiện, nghe một lần là ngấm mà còn bởi ca từ mộc mạc và hết sức chân tình. “Nếu đóa hoa hồng trước kia chưa về, nhánh hương tình thắm thêm câu thề, anh ước rằng… Rằng một mai anh đến, anh đón em vào sớm mai trong lành, nhưng đó mãi là giấc mơ không thành. Vì ai, vì ai…?”.

 

Nhạc sĩ trẻ Minh Min - tác giả của "Chỉ còn những mùa nhớ" cho rằng thành công của Hongkong1 chính là sự chân thành tự phát mà Nguyễn Trọng Tài đã viết ra. "Hongkong1 không phải là thể loại tôi hay nghe. Nhưng tôi đánh giá cao sự đơn giản về ca từ cũng như giai điệu, và kể cả bản phối. Chính sự đơn giản đã tạo nên hiệu ứng, thành công bất ngờ với ca khúc", Minh Min nhấn mạnh.

 

hongkong1 nguyen trong tai

Nhóm Double X

 

Đồng tình với quan điểm này, Hồng Quang Minh - người từng có thời gian chuyên viết âm nhạc, hiện là giám đốc truyền thông của nhiều sự kiện âm nhạc tại Hà Nội nhận định Hongkong1 là một ca khúc thú vị, ngẫu hứng, không tính toán, và gây chú ý một cách tự nhiên. "Giai điệu không mới, mà thường khi giai điệu không mới, tác giả khai thác mô-típ lyric quen thuộc, không cần phức tạp, sẽ dễ ngấm ngay đến người nghe. Lối khai thác bài hát theo kiểu lofi, hình ảnh retro đồng nhất, và nó đã thành hiện tượng", anh bày tỏ.

 

Theo Hồng Quang Minh, cách tác giả đặt tên bài cũng thú vị. Tất nhiên, khi một bài hát không gây chú ý chút nào, dù nhạc sĩ có đặt tên hay hoặc “khó hiểu” đến đâu, khán giả cũng không quan tâm. Nhưng khi một ca khúc đã có sự chút chú ý ban đầu, một cái tên không liên quan như Hongkong1 lại thành thứ “gia vị” cộng thêm cho việc nó lan toả.  "Tôi nghĩ sức lan toả của một ca khúc là sự cộng hưởng của yếu tố giai điệu, bản phối, bối cảnh, hình ảnh và thời điểm xuất hiện. Hongkong1 viral vì hội tụ đủ những điều đó, nó lại đánh tới đối tượng khán giả đại chúng, họ là những người nghe nhạc với số lượng áp đảo và ngay lập tức đẩy nó lên thành một điều gây chú ý", anh Minh nêu quan điểm.

 

hongkong1 nguyễn trọng tài

Ê-kíp sáng tác, thể hiện Hongkong1 gồm những gương mặt mới

 

Đương nhiên, tính thời điểm là không thể không nhắc đến trong các yếu tố tạo nên một ca khúc “hot trend”. Như lúc này, khi Hongkong1 “tung hoành” thì trùng hợp các ca sĩ chuyên nghiệp của Vpop ít phát hành sản phẩm mới. “Vườn không nhà trống”, Hongkong1 với “nét duyên” riêng càng thuận lợi trong việc tiếp cận khán giả.

Nguyễn Trọng Tài BẠN CÓ BIẾT

Nguyễn Trọng Tài

6,201 quan tâm

Nguyễn Trọng Tài sinh năm 1997, là sinh viên của trường đại học Kinh Tế TP.HCM.

 

Anh bỗng nhiên nổi tiếng nhờ ca khúc Hongkong1. Ca khúc có cái tên lạ tai bất chợt nổi lên nhờ đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội, trong đó, nhân vật chính là chàng trai trẻ ngồi hát nghêu ngao trong trạng thái “ngà ngà" say, đó là Nguyễn Trọng Tài. 

 

Trước khi được nhiều người biết đến với chủ nhân của "hit" Hongkong1, Nguyễn Trọng Tài cũng chỉ là một người trẻ từ quê vào Sài Gòn trọ học. Tài thậm chí còn không phải là người có đời sống MXH sôi động, vậy nên những thông tin về anh chàng này khá hiếm hoi.

 

Nguyễn Trọng Tài cùng ba bạn trẻ khác lập thành nhóm nhạc mang tên Double X. Các thành viên làm quen và gặp gỡ khi tham gia vào câu lạc bộ (CLB) guitar của Đại học Kinh tế. Nhóm vừa được lập khoảng 3-4 tháng trước với mục đích trình diễn tại các quán cà phê acoustic. 

 

Tuy nhiên, kế hoạch đi hát để thỏa mãn đam mê và kiếm thêm thu nhập của Double X đã "đổ bể" chỉ sau một lần trình diễn. Nhóm ngừng hát ở quán cà phê do ảnh hưởng từ danh tiếng đến khá đột ngột của Hongkong1.  

 

Mới đây, Nguyễn Trọng Tài cũng cho ra mắt bản Audio cùng với MV Hongkong1 thu hút nhiều sự quan tâm của khán giả.

Bình luận
Không có dữ liệu