B Ray: từ rapper với lượng anti-fan khủng trở thành gương mặt 'vàng' của làng Underground

  • 09:33 13/04/2019
B Ray là một gương mặt khá nổi bật trong giới Underground, tuy nhiên sau khi bùng nổ với bản hit 'Ex's Hate Me' cư dân mạng mới bắt đầu đổ xô tìm kiếm danh tính của anh chàng.

Cách đây vài tháng, B Ray là cái tên thu hút được sự chú ý của nhiều người khi khi phát hành ca khúc Ex's Hate Me kết hợp với Masew và Amee. Ngay từ khi được "thả xích" ca khúc mới của anh lập tức nhận được phản hồi tích cực từ khán giả và lập nên nhiều thành tích đáng nể. Dù đối đầu với siêu hit Mượn Rượu Tỏ Tình của Big Daddy và Emily nhưng Ex's Hate Me của B Ray chiếm giữ ngôi vương trên top thịnh hành.

B Ray vốn dĩ là một gương mặt đình đám trong làng Underground nhiều năm nhưng mãi đến khi Ex's Hate Me được ra mắt, tên tuổi của anh mới trở nên phổ biến hơn với công chúng và chiếm được nhiều tình cảm của mọi người. Là một rapper tài năng nhưng cũng đầy tai tiếng, trước đó B Ray còn nổi tiếng là nam rapper sở hữu nhiều anti-fan nhất làng rap vì anh chàng chuyên rap diss nhiều nghệ sĩ Việt. Song, ít ai biết phía sau những câu rap gay gắt, ngông cuồng và gai góc ấy là những góc khuất chưa kể của chàng trai 26 tuổi.

B Ray là ai?

B Ray tên thật là Trần Thiện Thanh Bảo, sinh năm 1993. B Ray là một cái tên không mấy xa lạ trong giới Underground, anh từng được biết là với nick name Báo trong nhóm Ếch và Báo cùng với Young H - một team khá mạnh của làng rap Việt.

B-Ray-tu-rapper-nhieu-antifan-guong-mat-vang-cua-gioi-Underground-1

Là người Việt Nam chính gốc nhưng B Ray sang Mỹ khá sớm nên anh chàng có cách phát âm tiếng Việt không được rõ, nhưng điều này đã khiến cho chất giọng của anh trở nên đặc biệt, khác lạ hơn. Đồng thời, điều mà giới trẻ ngưỡng mộ B Ray chính là phong cách rap độc đáo và cách chơi chữ khéo léo, ấn tượng. Đề tài mà B Ray mang vào trong các sản phẩm của mình chủ yếu phản ánh về hiện thực đời sống, những gì mà bản thân từng trải và những thói hư tật xấu của giới trẻ...

B Ray: "Tôi chỉ muốn hát, muốn hát hết những áp lực trong cuộc sống"

Những bài hát của B Ray có chút phóng khoáng và mang đậm tính cá nhân do ảnh hưởng cuộc sống ở Mỹ. Sinh sống nơi xứ người, vừa đi học vừa đi, cuộc sống bận rộn, áp lực tích tụ và âm nhạc là thứ duy nhất giúp B Ray giãi bày.

Thời gian đầu, chất nhạc của B Ray luôn chứa đựng cảm xúc nặng nề, mang màu sắc u tối và pha lẫn chút ngông. Đối với anh, âm nhạc đơn giản chỉ là kể về cuộc sống thực tại của mình: "Tôi chỉ muốn hát, muốn hát hết những áp lực trong cuộc sống".

B-Ray-tu-rapper-nhieu-antifan-guong-mat-vang-cua-gioi-Underground-2

Dù phải đối mặt với khoảng thời gian khó khăn ở Mỹ nhưng tại đây, khi tiếp xúc với những người bạn anh đã ngấm dần rap Mỹ. Song, với khả năng thiên phú của bản thân, dần dần anh cho ra mắt những sản phẩm chất lượng. Đặc biệt, B Ray luôn đề cao hai tiêu ý một là truyền tải thông đẹp, hai là sự thật.

Ngay từ những sản phẩm đầu tiên, B Ray đã nhận được những phản hồi tốt của đàn anh trong giới. B Ray cho thấy rằng mình là một "người lạ" trong giới Underground. Dù tuổi đời còn khá trẻ nhưng nội dung trong bài hát của anh lại khá già dặn và thể hiện mình là một người từng trải.

Âm nhạc thay đổi sau khi trở thành bố trẻ

Âm nhạc lúc ban đầu ngông cuồng là thế nhưng mọi thứ đã bắt đầu thay đổi kể từ khi anh có con. Từ một anh chàng trút hết phiền muộn vào bài hát, nói lên hết sự thật về cuộc sống của mình, B Ray đã trở nên điềm tĩnh và sáng tác những ca khúc lạc quan, tươi vui hơn.

Cậu nhóc bướng bỉnh ngày nào giờ cũng đã trưởng thành hơn. Con người trưởng thành sẽ kéo theo âm nhạc trưởng thành, B Ray hoàn thiện hơn khả năng kể chuyện qua ca từ. Kể từ đó những sản phẩm mới mẻ mà người hâm mộ trước đó chưa bao giờ bắt gặp ở B Ray đã được cho ra đời.

B-Ray-tu-rapper-nhieu-antifan-guong-mat-vang-cua-gioi-Underground-3

Nói đến việc có con sớm, B Ray từng có chia sẻ thú vị trên trang cá nhân: "Nhiều khi ngồi lại suy nghĩ thì có con sớm cũng không tệ lắm. Nhờ vậy mà ở tuổi 20 mình có việc làm ổn định, có nơi ở riêng, có gia đình, và mục tiêu để phấn đấu, để đi học, để vươn lên. Nếu không thì giờ chắc vẫn còn sáng cúp học, tối đi quậy, cà bơ cà bất ở nhà bố mẹ". Có thể thấy, dù tuổi đời còn trẻ nhưng nam rapper luôn có suy nghĩ chín chắn và trưởng thành. Đặc biệt, sau khi trở thành bố trẻ, cuộc sống của anh cũng thay đổi rất nhiều và âm nhạc cũng trở nên điềm tĩnh hơn.

Chàng rapper với lượng anti-fan khủng trở thành gương mặt "vàng" của làng Underground

Những sản phẩm rap của B Ray luôn chứa đựng những ngôn từ gay gắt, lời lẽ khá căng thẳng, thế nên anh đã "đụng chạm" không ít nghệ sĩ khác trong và giới. Anh cũng thừa nhận bản thân có nhiều mâu thuẫn với nhiều tên tuổi trong showbiz vì thói ngông nghênh. Mặc dù vậy, nhưng anh cho biết, mình viết nhạc và làm nhạc để thỏa đam mê, để đem hiện thực đời sống vào âm nhạc. Thế nên, có thể đúng với người này nhưng không đúng với người khác.

"Đúng là có thời điểm mình được biết đến nhiều hơn qua những bản rap Gangz, Diss và có thời đụng độ rất nhiều ca sĩ, rapper. Nhưng không phải là lí do để mình bước ra khỏi Underground để đến với Mainstream. Mình vẫn sẽ là mình, nhưng âm nhạc của mình sẽ đến được nhiều người hơn", B Ray bộc bạch.

B-Ray-tu-rapper-nhieu-antifan-guong-mat-vang-cua-gioi-Underground-4

Sở hữu phong cách rap hầm hố, gai góc nhưng theo ý kiến của những người đã gặp B Ray cho biết, ngoài đời anh như một người khác. Không còn là một anh chàng ngông cuồng, bên ngoài B Ray là một người dễ thương và gần gũi. Phần lớn tính cách cũng như phong cách rap của anh là do ảnh hưởng bởi văn hóa rap Mỹ. Ở đó, rap vừa là một cộng đồng, vừa là cuộc cạnh tranh khác với văn hóa rap ở Việt Nam. Thế nên, anh không tránh khỏi việc bị nhiều người ghét và việc chuyên rap diss đã khiến cho anh trở thành nam rapper sở hữu lượng anti fan khủng.

B-Ray-tu-rapper-nhieu-antifan-guong-mat-vang-cua-gioi-Underground-5

Tuy nhiên, điều đó cũng không hẳn là B Ray không có người hâm mộ chân chính. Fan yêu anh bởi tinh thần nghiêm túc với nghề. Dù đó là những ca khúc được đem đi battle, B Ray cũng phải trau chuốt hết sức có thể, bởi với anh viết nhạc là phải hài lòng. Để có thể tung ra một sản phẩm chất lượng, B Ray đã dành hết tâm huyết, thu âm nhiều lần để có được cái hoàn hảo nhất. Chính sự kiên trì ấy đã mài giũa nên một B Ray với kỹ năng viết lời và trình bày flow mượt mà, mang màu sắc riêng và thật đẳng cấp.

Các ca khúc nổi bật của B Ray

Là thành viên của nhóm rap được mệnh danh là "quái thú" trong làng rap Việt, B Ray sở hữu hàng loạt ca khúc ấn tượng và được đông đảo bạn trẻ yêu thích như Ba Da Bum, Trong Thành Phố Này, Một Ngày Khác... Mỗi tác phẩm của B Ray đều mang sắc thái riêng, khi thì buồn bã về cuộc đời, khi lại mỉa mai về tình yêu hay đôi lúc là chút gai góc của chàng trai mới lớn.

Không còn là những bài hát mang giai điệu nặng nề, u tối, âm nhạc của B Ray giờ đây đã trở nên nhẹ nhàng hơn và tươi sáng hơn. Nếu như trước đó bài hát của B Ray gói gọn trong phạm vi khán giả nhất định thì giờ đây đối tượng âm nhạc của anh đã được mở rộng hơn. Chính nhờ đặc điểm này mà ca khúc của B Ray dần chiếm được thiện cảm của công chúng. Đặc biệt, trong khoảng thời gian gần đây các sản phẩm âm nhạc của anh bất ngờ bùng nổ hơn khi đâu đâu cũng dễ dàng bắt gặp nhạc của B Ray. 

"Đâu Đó" - tâm trạng nặng nề, "muốn đi thật xa và từ bỏ âm nhạc"

Đâu Đó là một ca khúc được B Ray cho ra mắt vào tháng 10/2018. Ca khúc được anh viết ra lúc bản thân có những tâm trạng nặng nề, dù đi bất kì đâu thì cũng nhớ về những kỷ niệm cũ với người mình yêu hay những hồi ức về gia đình và bạn bè xung quanh. 

B-Ray-tu-rapper-nhieu-antifan-guong-mat-vang-cua-gioi-Underground-6

B Ray cho biết cảm xúc trong MV cũng là những gì mà anh đã trải qua: "Có lúc B Ray muốn rời khỏi thành phố này để đi thật xa, có thể là quay trở lại Mỹ để sinh sống. Thế nhưng những cảm xúc, những người bạn ở Việt Nam và cả những kí ức về một tình cảm đẹp xen lẫn nỗi buồn là thứ đã giữ B Ray với niềm đam mê âm nhạc, quyết định ở lại Việt Nam. Và mỗi lần đi đâu đó là B Ray lại nhớ về những hồi ức đẹp đẽ đó".

"Con Trai Cưng" - thành công bước đầu khi chuyển hướng Everywhere

Trong năm 2018, B Ray bắt đầu đi từ Underground đến Everywhere, anh dần bước ra khỏi "thế giới ngầm" và xuất hiện trước ánh sáng. Con Trai Cưng được phát hành vào tháng 11/2018, một bản rap trên nền piano nhẹ nhàng đã nhanh chóng trở thành ca khúc được nhiều người biết đến. Dù trong bài hát có một số từ ngữ tiêu cực nhưng với nền nhạc sâu lắng đã giúp khán giả có thể cảm được sự đồng điệu khi nghe sản phẩm. Bản nhạc rap như vạch trần lối sống đua đòi của giới trẻ hiện nay. Bên ngoài thì tỏ vẻ sành điệu, xa vào những thú vui xa xỉ nhưng khi trở về nhà thì vẫn là một đứa trẻ, sống dựa dẫm vào bố mẹ.

B-Ray-tu-rapper-nhieu-antifan-guong-mat-vang-cua-gioi-Underground-7

"Hơn 20 tuổi đầu nhưng khi ở nhà vẫn là em bé. Vì nó là, con trai cưng của mẹ nó”, “Con trai không bao giờ nhớ mẹ. Con trai không tâm sự với cha". Từng câu, từng chữ trong bài hát khắc họa chân thực hình ảnh các bạn trẻ có thể dễ dàng bắt gặp đầy rẫy trong cuộc sống hiện nay.

"Ex's Hate Me" - cú hit “mở hàng” cho rap Việt, đưa tên tuổi lên tầm cao mới

Nối tiếp thành công của Con Trai Cưng, B Ray thừa thắng xông lên và tiếp tục bùng nổ với bản hit Ex's Hate Me. Được "thả xích" vào đầu năm 2019, Ex's Hate Me được nhận xét là ca khúc "mở hàng" cho làng rap Việt và góp phần đưa tên tuổi của anh lên một tầm cao mới.

B-Ray-tu-rapper-nhieu-antifan-guong-mat-vang-cua-gioi-Underground-8

Ra mắt vào đúng ngày Valentine cùng với giai điệu vui tươi và ca từ châm biếm, thâm thúy, Ex's Hate Me được giới trẻ chào đón nồng nhiệt và nhanh chóng leo lên các bảng xếp hạng âm nhạc. Ca khúc này do chính B Ray sáng tác và lấy cảm hứng từ người yêu cũ. Điểm đặc biệt trong bản hit này chính là khi xem nội dung khán giả sẽ thấy sau chia tay, người trong cuộc không hề oán hận nhau mà vẫn giữ mối quan hệ tốt đẹp. Thậm chí, chàng trai còn gửi lời chúc mừng đến đám cưới của người yêu cũ. Nhưng nếu để ý kỹ thì những ca từ trong bài đều mang hàm ý như "đá xéo" và mỉa mai. Trong những giây phút cuối cùng của MV, một cái kết bất ngờ được và thú vị được mở ra.

"Nếu bây giờ em đang yên vui cùng người yêu mới. Anh cầu chúc em có những thứ không thể tìm thấy được từ nơi anh". "Nhưng mà, đó là Bảo, right? Luôn làm lỗi, và lấy lý do là không hoàn hảo, right? Khổng Tử nói là “với trả thù, luôn phải đào 2 mồ chôn”. Có lẽ vì thế gần đây anh có cảm giác mình không chỗ trốn", một số ca từ thú vị trong Ex's Hate Me.

B Ray: "Mong muốn một sự bùng nổ mạnh mẽ của rap"

Sau khi gây tiếng vang với ca khúc Ex's Hate Me, B Ray được cho là người "mở hàng" và khiến mọi người có thêm một cái nhìn khác về làng rap Việt. Đây cũng là một tín hiệu đáng mừng cho giới Underground nói riêng và khán giả yêu rap nói chung. Thông qua thành công này, B Ray cũng cho biết Underground đang được mọi người nhìn nhận một cách cởi hơn. Các bạn trong giới cũng dần thể hiện được bản thân và đến gần với công chúng hơn. Anh nghĩ đây cũng là cơ hội dành cho nhiều bạn trẻ có đam mê.

B-Ray-tu-rapper-nhieu-antifan-guong-mat-vang-cua-gioi-Underground-9

"Riêng bản thân B Ray thì thực sự vẫn mong muốn một sự bùng nổ mạnh mẽ của rap – một thể loại vốn dĩ vẫn còn ít chỗ đứng tại Việt Nam. May mắn là trong giới thì mình có những người bạn thân như Masew, Đạt G cùng anh quản lý. Thật sự không hề tiếc nuối bởi rap và những cộng sự tại Việt Nam cho B Ray rất nhiều động lực và thành công mà bên Mỹ mình không có được", anh nói.

Bảo Vy (Tổng hợp)

B Ray BẠN CÓ BIẾT

B Ray

2,946 quan tâm

Bình luận
Không có dữ liệu